Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022
Ngày 29/7/2022, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước theo định kỳ. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên- Ủy viên TW Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì Hội nghị.
Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút trên 500 đại biểu tham dự. Hội nghị là cầu nối quan trọng giữa hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên cả nước. Ngoài ra, còn có 140 Tham tán công sứ, Tham tán thương mại, Bí thư, cán bộ từ 57 Thương vụ (trong đó có 01 Phái đoàn Việt Nam tại Geneva), 7 Chi nhánh Thương vụ và 3 Văn phòng XTTM Việt Nam ở nước ngoài; đại diện các đơn vị thuộc các Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hải quan và đại diện Sở Công Thương địa phương, các hiệp hội ngành hàng…

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Hội nghị
Tại tỉnh Phú Thọ, đồng chí Đặng Việt Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương - chủ trì điểm cầu. Tham dự còn có Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNN cùng lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc sở và một số doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: 7 tháng đầu năm 2022 hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục đà tăng trưởng cao với kim ngạch đạt trên 435 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước (trong đó xuất khẩu tăng 16,8%) và tiếp tục duy trì xuất siêu, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trong các thành tích nổi bật đó có sự đóng góp quan trọng, tích cực của hoạt động ngoại thương, mà trực tiếp là hệ thống các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc chủ động nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp tình hình thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tận dụng tốt các thời cơ, thuận lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.
Báo cáo về hoạt động xúc tiến thương mại 6 tháng đầu năm 2022 và sự phối hợp của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đồng chí Vũ Bá Phú - Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: 7 tháng đầu năm 2022, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng trong Bộ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp trong nước và tại địa bàn phụ trách. Để sự phối hợp giữa Thương vụ và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các địa phương được hiệu quả, cần tiến hành giao ban xúc tiến thương mại hàng tháng với Hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và sẽ được tổ chức vào ngày làm việc cuối cùng hàng tháng. Các địa phương thống nhất cử đầu mối là lãnh đạo Sở Công Thương tham dự giao ban với hệ thống thương vụ Việt Nam để nêu yêu cầu, trao đổi định hướng hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Cũng tại hội nghị, đại diện các địa phương, các hiệp hội đã thẳng thắn trao đổi về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu, nhu cầu hỗ trợ xúc tiến thương mại và đề xuất những hỗ trợ cụ thể từ các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cho địa phương và hiệp hội.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương hoan nghênh, đánh giá cao các thông tin cập nhật chính sách và khuyến nghị thiết thực của hệ thống Thương vụ ngoài nước. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, đồng hành, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá chính sách nước sở tại, kịp thời tham mưu cho Bộ về các vấn đề mang tính chiến lược và đề xuất những phản ứng chính sách nhằm bảo đảm quyền lợi của đất nước, của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế; Chú trọng nghiên cứu, phân tích chính sách, kịp thời đề xuất, khuyến nghị các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về rào cản kỹ thuật, phi thuế quan cho hàng khóa xuất khẩu; Tăng cường phối hợp với các vụ thị trường ngoài nước, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên cập nhật, kịp thời cung cấp thông tin và dự báo xu hướng thị trường; đồng thời, tổ chức có hiệu quả công tác tư vấn XTTM cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp; Các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp: Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch SXKD, xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu và năng lực của mỗi đơn vị; bên cạnh đó UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo Sở Công Thương và các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi; Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành liên quan với hệ thống Thương vụ và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương trong việc chỉ đạo, định hướng phát triển sản xuất theo tín hiệu của thị trường./.
BBT