Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hoạt động thương mại 3 tháng cuối năm 2017

Ngày đăng: 13/12/2017 10:07
Lượt xem : 245

Hoạt dộng kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2017 có nhiều khả quan: công tác quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường quản lý, cơ sở hạ tầng kinh doanh thương mại hiện đại từng bước được hình thành với một số Trung tâm thương mại và siêu thị lớn như: BigC Việt Trì, WinCom Việt Trì, Siêu thị Điện máy Vinamart, Siêu thị Trần Anh và hệ thống siêu thị Aloha của Công ty TNHH Thái Hưng tại một số huyện, thị. Ngoài ra, được sự quan tâm của Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã tổ chức xây dựng được 04 điểm bán hàng Việt cố định tại các huyện:Thanh Sơn, Lâm Thao, Phù Ninh và Thanh Ba.
Tình hình kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh ổn định và có xu hướng tăng. Tuy nhiên, mức độ tăng chậm hơn các năm trước. Công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh nhằm tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm và đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhu cầu tiêu dùng của người dân, thông qua công tác xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
Dự ước 9 tháng đầu năm 2017 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 18.357,8 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và đạt 73,57% so với kế hoạch năm 2017 (KH 2017: 24.950 tỷ đồng). Trong đó: Kinh tế nhà nước ước đạt 1.767,2 tỷ đồng, Kinh tế tập thể ước đạt 16,3 tỷ đồng, Kinh tế cá thể ước đạt 8.506,9 tỷ đồng, Kinh tế tư nhân ước đạt 7.894,4 đồng, Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 173 tỷ đồng.
Để hoàn thành kế hoạch 3 tháng cuối năm 2017, cần thực hiện một số giải pháp sau: 
Một là: Phối hợp chặt chẽ với Phòng Công Thương các huyện, thành, thị nhằm triển khai các chính sách của nhà nước và nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp để kịp thời tham mưu với UBND tỉnh các chính sách và biện pháp tháo gỡ khó khăn, động viên các doanh nghiệp phát triển sản xuất.
Hai là: Đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa tỷ trọng hàng Việt trong kênh bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
Ba là: Thực hiện việc đề cao trách nhiệm, phát huy sự chủ động, sáng tạo, đổi mới phong cách, phương pháp làm việc làm của cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả công việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn.
Bốn là: Thường xuyên kiểm tra nắm bắt diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh để tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành công tác quản lý nhà nước về thương mại nhằm ổn định thị trường.
Năm là: Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua các chương trình xúc tiến thương mại như tổ chức hội chợ, đưa hàng Việt về khu công nhân, nông thôn, miền núi và tham gia các hội chợ trọng điểm trong khu vực.
Sáu là: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại; hàng giả hàng kém chất lượng, tập trung kiểm tra trên các tuyến giao thông và địa bàn trọng điểm, kịp thời xử lý các vi phạm, ổn định thị trường bảo vệ sản xuất và người tiêu dùng.
Bảy là: Tiếp tục rà soát các quy định, thủ tục cấp phép để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhằm giảm thiểu những thủ tục phiền hà gây lãng phí thời gian cho doanh nghiệp./.

Admin

Gửi mail

Tin liên quan